วันพุธที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2552

คำสั้นๆ ที่เรียกว่า "รัก"


รักแต่ละคน ไม่เหมือนกัน รัก รัก รัก บ้างก็ว่า รักคือการให้ บ้างก็ว่า รักคือความเข้าใจ แต่ก็มีไม่น้อยบอกว่ารัก ไม่จำเป็นต้องมีรูปแบบ แล้วความรักคืออะไร อาจจะเป็นได้ว่า รักคือความพอใจที่จะรัก ไม่จำเป็นต้องมีรูปแบบ มันคือรักที่ทุกคนมีรูปแบบของใครของมันแล้วเราจะรู้ได้ยังไงเมื่อเราเกิดความรัก?


ถ้าเราได้รู้ความหมายของคำว่ารัก (รักในสไตล์ของเรา) เราก็ควรจะรู้ในทันที ที่เรารักใครสักคน เช่น ถ้าหาก คุณบอกว่ารักคือความเข้าใจ เมื่อใดที่คุณพบคนที่เข้าใจคุณทุกอย่าง และคุณก็เข้าใจเขาทุกอย่าง หรือพร้อมที่จะเข้าใจ แม้แต่พยามที่จะเข้าใจ นั้นก็อาจจะเป็นความรักในแบบของคุณแล้ว แต่ก็นั้นละ ความรักกับความชอบอาจมาพร้อมๆกัน ทำให้หลายๆคนแยกไม่ออกว่า เรารัก หรือ เราเพียงแค่ต้องการ...


ความรักมักแยกไม่ออก ระหว่างรัก กับ ใคร่ หรือ เพียงแค่ความพอใจ


ในบางครั้งความรัก หรือความต้องการมันก็แยกกันไม่ออก ซึ้งจริงๆแล้วมันแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ความชอบ ความต้องการ ก็เหมือนเราอยากได้ของสิ่งหนึ่ง หรือเราเห็นของสิ่งหนึ่งที่สวย น่ารัก ดูดี เราก็อยากได้ไว้ในครอบครอง ทำทุกอย่างเพื่อให้ได้มันมา ถ้าเกิดชอบมากๆ คุณก็จะบอกว่าคุณ "รัก" เข้าแล้ว แต่เมื่อใดที่คุณได้มันมา แล้วเกิดความเบื่อหน่ายในเวลาไม่นาน นั้นอาจไม่ใช้ "รัก" อาจเป็นแค่ความพอใจ ความชื่นชม แค่นั้น เช่นนั้นเอง ถึงมีคำว่า "รักง่ายหน่ายเร็ว" แต่นั้นละ แท้จริงแล้วมันไม่ใช้ "รัก"


ความรักไม่จำเป็นต้องมาจากหนุ่มสาว หรือมาจากคู่รัก คนเรามักมองความรักเป็นสิ่งยิ่งใหญ่ ถ้าจะกล่าวว่า "ความรัก" เป็นสิ่งที่ดีมีคุณค่า หรือไม่ คงไม่ต้องบอก แต่หากมองให้ลึกและมองอย่างกว้างๆ ความรัก ไม่ใช้ทุกๆอย่างในการดำเนินชีวิต เด็กหรือวัยรุ่นสมัยนี้ มักยึดติดกับเรื่องพวกนี้มากเกินไป อาจเป็นเพราะ ละคร นิยาย เพลง พูดถึงแต่เรื่อง "ความรัก" ทำให้วัยรุ่นส่วนใหญ่มักมองว่ามันเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด จนในหลายๆคนลืมมองไปว่า "ความรัก" ไม่ได้มีแค่ความรักของหนุ่มสาวอย่างเดียวเท่านั้น รักสิ่งของ รักที่จะทำ รักพ่อรักแม่ รักในหน้าที่การงาน รักในทุกๆอย่างของตัวเรา รักประเทศไทย รักโลกใบนี้ เห็นไหม ความรักมีหลายรูปแบบ เพียงแต่เราเปิดใจให้กว้าง ถ้าเรารักในทุกๆอย่างได้ โลกใบนี้จะมีแต่รอยยิ้ม


รักไม่ใช้ทุกอย่าง รักเป็นเพียงบางสิ่งบางอย่างที่ ขาดไม่ได้



ที่มา : Forward Mail

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น